ข่าวประชาสัมพันธ์
โครงการประเทศไทยไร้ขยะ (จังหวัดสะอาด)
1 มีนาคม 2560

2073


เรียนพี่น้องประชาชนชาวเทศบาลตำบลเคียนซาทุกท่าน

ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ และให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับกระทรวงมหาดไทยจัดทำแผนแม่บทการบริหารจัดการขยะมูลฝอยของประเทศระยะสั้น (พ.ศ. 2559 - 2560) ประกอบการนายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการคืนความสุขให้คนในชาติ เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอยอย่างเป็ยรูปธรรม และได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยบูรณาการร่วมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในการจัดทำแผนปฏิบัติการ “ประเทศไทยไร้ขยะ” ตามแนวประชารัฐ ระยะ 1 ปี โดยใช้หลักการ 3Rs คือ การใช้น้อย ใช้ซ้ำ และนำกลับมาใช้ใหม่ โดยมีเป้าหมายเพื่อลดปริมาณการเกิดขยะมูลฝอยในภาพรวมของประเทศลดลงร้อยละ 5 จากอัตราการเกิดขยะมูลฝอย

เทศบาลจึงได้เข้าร่วมโครงการ "ประเทศไทยไร้ขยะ" และโครงการ "จังหวัดสะอาด" และได้จัดประชุมสภา ประชุมผู้นำชุมชน และผู้เกี่ยวข้อง พร้อมได้นำผู้นำชุมชนและประชาชนในเขตเทศบาลเดินทางไปศึกษาดูงาน ณ โรงงานคัดแยกขยะเพื่อรีไซเคิลวงษ์พาณิชย์ จ.พิษณุโลก เพื่อเป็นแนวทางในการบริหารจัดขยะในชุมชน ลดปริมาณขยะจากครัวเรือน และได้ติดตั้งสื่อประชาสัมพันธ์ตามจุดต่างๆ จำนวน 6 จุด

และเพื่อให้การดำเนินการแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอยเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและยั่งยืน เทศบาลตำบลเคียนซาจะเริ่มดำเนินการในระยะที่ 1 ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม - 31 พฤษภาคม 2560 โดยเริ่มลดจำนวนถังขยะ ตั้ง "จุดรวบรวมขยะอันตรายชุมชน" จึงขอความร่วมมือประชาชนทุกท่านทำความเข้าใจโครงการดังกล่าว และร่วมกันลดปริมาณขยะ คัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทางอย่างถูกต้อง โดยแยกเป็นขยะรีไซเคิล ขยะย่อยสลายได้ ขยะทั่วไป และขยะอันตราย เพื่อเข้าสู่ระบบการกำจัดขยะอันตรายอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการต่อไป