ข่าวประชาสัมพันธ์
ขอเชิญเข้าร่วมโครงการฝึกอบรมและส่งเสริมอาชีพ "การประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์"
16 มิถุนายน 2560

614


 ตามคติความเชื่อของชาวพุทธไทยโบราณ การจัดงานฌาปนกิจให้ผู้เสียชีวิต ถือได้ว่าเป็นการแสดงความเคารพและไว้อลัยเป็นครั้งสุท้าย และด้วยความเชื่อว่าจะนำไปสู่สุคติและพบแต่สิ่งที่ดีงามในภพหน้า สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้คือดอกไม้จันทน์ และธูปทอง เทียนทอง เพราะเชื่อว่ากลิ่นหอมของดอกไม้จันทน์นี้จะนำดวงวิญญาณของผู้ที่ล่วงลับไปสู่สรวงสวรรค์ แต่ด้วยดอกไม้จันทน์เป็นของสูงที่มีราคาแพง จึงเริ่มมีผู้คิดประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์เทียมขึ้นจากวัสดุต่างๆขึ้นแทน
 
และใน วันที่ 26 ตุลาคมนี้ ซึ่งจะมีพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชขึ้น หัวใจของพสกนิกรทั่วไทยจึงต่างหลั่งไหลมุ่งไปที่ท้องสนามหลวง น้อมส่งเสด็จฯ พระองค์สู่สวรรคาลัยเป็นครั้งสุดท้าย
 
และตามที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้จัดกิจกรรม “โครงการจิตอาสาประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์พระราชทาน” เพื่อทูลเกล้าฯถวายในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช หลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนก็ได้มีการจัดสถานที่สำหรับให้ประชาชนได้เข้ามาร่วมในการประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์
 
เทศบาลตำบลเคียนซา นำโดยนายโกวิช แสงตะวันวงศ์ นายกเทศมนตรีตำบลเคียนซา จึงขอเชิญชวน พสกนิกรชาวเคียนซา เข้าร่วมโครงการฝึกอบรมและส่งเสริมอาชีพ "การประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์" ในวันที่ 6 กรกฎาคม 2560 ณ สำนักงานเทศบาลตำบลเคียนซา จะรวมพลัง "ดอกไม้จันทน์จากใจ ถวายในหลวง ร9" หลังฝึกอบรมเสร็จสิ้นทุกวันอังคารมาร่วมกันทำดอกไม้จันทน์ ให้ครบ 1,000 ดอกให้เสร็จสิ้นก่อน วันที่ 26 ตุลาคมนี้
 
สมัครเข้าร่วมฝึกอบรมได้ตั้งแต่วันนี้ ถึง 30 มิถุนายน 2560 ณ สำนักปลัด เทศบาลตำบลเคียนซา หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร 077-387361
 
crภาพ .มติชนรายวันหน้า 18