ข่าวประชาสัมพันธ์
ประกาศจังหวัดสุราษฎร์ธานี เรื่อง แจ้งเตือนผู้ประกอบการห้ามกักตุนสินค้าหรือฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าและบริการและให้ปิดป้ายแสดงราคาสินค้าและบริการ
8 เมษายน 2563

468


ประกาศจังหวัดสุราษฎร์ธานี
เรื่อง แจ้งเตือนผู้ประกอบการห้ามกักตุนสินค้าหรือฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าและบริการและให้ปิดป้ายแสดงราคาสินค้าและบริการ
ด้วยสถานการณ์ปัจจุบันพบว่ามีการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ขยายออกไปในวงกว้าง รัฐบาลได้มีนโยบายและมาตรการต่างๆ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสดังกล่าว ประกอบกับประชาชนป้องกันตัวเองโดยการเก็บตัวอยู่ภายในที่อยู่อาศัยของตน ไม่ออกไปตามร้านค้าต่าง ๆ ทำให้เกิดการซื้อสินค้าเก็บไว้เพื่อบริโภคเป็นจำนวนมากกว่าปกติ
เพื่อเป็นการกำกับดูแลให้ผู้บริโภคได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้าและบริการและป้องปรามมิให้ผู้ประกอบการได้ฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าจากสถานการณ์ดังกล่าวโดยไม่มีเหตุผลอันสมควร จนทำให้ผู้บริโภคประสบความเดือดร้อน จังหวัดสุราษฎร์ธานี จึงขอแจ้งให้ผู้ประกอบการค้าปฏิบัติดังนี้
1. ให้จำหน่ายสินค้าในราคาที่เป็นธรรม และแสดงราคาจำหน่ายปลีกในลักษณะที่เห็นได้ชัดเจน เปิดเผย สามารถ อ่านได้โดยง่าย หากผู้ประกอบการรายใดฝ่าฝืนจะมีความผิดความพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 มาตรา 28 ประกอบกับมาตรา 80 ต้องระวางโทษปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท
2.ห้ามฉวยโอกาสเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภคด้วยการกักตุนสินค้าหรือปฏิเสธการจำหน่ายสินค้าหรือขึ้นราคาสินค้าโดยไม่มีเหตุผลอันสมควร หากผู้ประกอบการรายใดฝ่าฝืนจะมีความผิดความพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ 2542 มาตรา 29 และมาตรา 30 ประกอบกับมาตรา 41 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินเจ็ดปี และปรับไม่เกินหนึ่งแสนสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
3. ห้ามจำหน่ายสินค้าหรือบริการควบคุม ในราคาสูงกว่าราคาที่กำหนดหากผู้ประกอบการรายใดฝ่าผืนจะมีความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 มาตรา 25(1) ประกอบกับมาตรา 37 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี และปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ
ทั้งนี้ หากประชาชนผู้บริโภคไม่ได้รับความเป็นธรรมทางด้านการค้า การกักตุนสินค้าและบริการ หรือได้รับความเดือดร้อนจากการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าและบริการ หรือถูกปฏิเสธการจำหน่ายสินค้าสามารถร้องเรียนได้ที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดสุราษฎร์ธานี โทรศัพท์หมายเลข 0 7727 3842 /สายด่วน 1569 และศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสุราษฎร์ธานี โทรศัพท์หมายเลข 0 7720 6683 สายด่วน 1567
 
 
 
 
คุณ, คุณแม่ เปรี้ยวใจ, Paer Kaweedin และ คนอื่นๆ อีก 17 คน
 
แชร์ 1 ครั้ง
ถูกใจ
แสดงความคิดเห็น